Gỗ Việt trở về kiếm tỷ đô trên thị trường nội địa

Thứ hai, 13/12/2021, 08:47 GMT+7
Gỗ Việt trở về kiếm tỷ đô trên thị trường nội địa

Gỗ Việt trở về kiếm tỷ đô trên thị trường nội địa

Với giá trị lên đến 4 tỷ USD/ năm, thị trường đồ gỗ nội địa đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực này.

Bo_giuong_ngu_hctn002

Phó Chủ tịch Hội Mỹ Nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, ông Huỳnh Văn Hạnh cho biết rằng, ngành nội thất đang bước vào mùa cao điểm nhất trong năm. Ước tính trong 2 tháng cuối năm, đồ gỗ nội thất Việt Nam sẽ bán được 1,4 tỷ USD cho thị trường nước ngoài. Với con số này, dự đoán xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam năm nay sẽ đạt 9 tỷ USD theo mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, điểm sáng của ngành gỗ nội thất là ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã quay trở lại thị trường nội địa để nắm bắt những cơ hội mới. Dân số Việt Nam hiện có trên 93 triệu người nên nhu cầu tiêu thụ gỗ rất lớn. Bình quân mỗi hộ gia đình sẽ cần mua sắm đồ gỗ khoảng 6 triệu đồng/hộ. Mỗi năm chúng ta có tới 70 – 80 triệu m2 nhà mới được xây dựng và tiêu thụ một lượng lớn gỗ như: Cốp pha, gỗ giàn giáo, hay là gỗ gắn với công trình như tủ bếp, ván sàn, cửa… Ngoài ra, nhu cầu đồ gỗ cho các khách sạn, văn phòng,... cũng có xu hướng tăng nhanh.

Theo thống kê, tiêu dùng đồ gỗ năm ngoái đã đạt trên 3,2 tỷ USD với mức tăng trưởng bình quân là 8% trong suốt 7 năm qua. Thị trường nội địa đang hướng tới mục tiêu đạt 4 tỷ USD trong năm nay.

Một khảo sát mới đây của Nielsen Việt Nam về xu hướng tiêu dùng mới, có hơn 4 trong 5 người Việt được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao để mua các sản phẩm có cam kết về những tác động tích cực đến môi trường và xã hội. Có 80 % người tiêu dùng lo ngại các tác hại lâu dài của nguyên liệu nhân tạo và 79% trong số họ sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn.

Có thể nói, nội thất Việt Nam nói chung cũng như nội thất Hải Phòng nói riêng là thị trường không nhỏ để các doanh nghiệp trong nước có thể tận dụng gia tăng doanh thu và thị phần của mình. Đồng thời, cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ,... tại chính “sân nhà”.

Để phát triển thị trường đồ gỗ nội địa, ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. HCM nhấn mạnh rằng chúng ta đang thiếu những nhà làm dịch vụ phân phối hàng nội thất. Ngoài ra, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp ngành chế biến đồ gỗ nói chung cần phải đẩy mạnh trong việc đổi mới nguyên liệu sản xuất, mẫu mã cũng như thiết kế để sản phẩm làm ra ngày càng phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
Để lại tin nhắn cho chúng tôi!

Ms. Thủy

02253840260

Ms. Xim

02253840260