Đại dịch COVID kéo dài, hướng đi nào cho ngành gỗ Việt Nam?

Thứ hai, 21/03/2022, 13:50 GMT+7
Đại dịch COVID kéo dài, hướng đi nào cho ngành gỗ Việt Nam?

Đại dịch COVID kéo dài, hướng đi nào cho ngành gỗ Việt Nam?

Trong bối cảnh tác động lâu dài của dịch bệnh COVID - 19, ngành gỗ công nghiệp Việt Nam đang phải tìm hướng đi mới để phát triển bền vững. Trong đó, việc kêu gọi chuyển sang kỹ thuật số là một trong những phương án được ưu tiên hàng đầu.

Kỹ thuật số - hướng đi mới của ngành công nghiệp gỗ

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã mang về cho Việt Nam hơn 13,2 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2021, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đồ gỗ 9,9 tỷ USD, tăng 16,6%.

Ông Amit Sharma, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết trong báo cáo Đánh giá trưởng thành kỹ thuật số hóa ngành chế biến gỗ tại Việt Nam: “Sự lan truyền nhanh chóng của COVID-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng, tạo ra áp lực và thách thức buộc các doanh nghiệp phải đổi mới và cải tiến ở tất cả các khâu, từ thiết kế, sản xuất đến thương mại, trong đó kỹ thuật số hóa là chìa khóa”.

go-01-491526_1642020

Ảnh: Minh họa

Báo cáo do Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Công nghiệp Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) và Ban Nghiên cứu Phát triển Khu vực Tư nhân (Ban IV) thực hiện dưới sự hỗ trợ của Quỹ Châu Á tại Việt Nam, đã nghiên cứu sự sẵn sàng của ngành gỗ Việt Nam đối với chuyển đổi kỹ thuật số.

Báo cáo cho thấy 58% người được hỏi khẳng định công ty của họ có một số hình thức của chiến lược kỹ thuật số và 80% cho biết chuyển đổi kỹ thuật số là cốt lõi cho sự phát triển kinh doanh chiến lược trong tương lai của họ. Trong khi 70% doanh nghiệp khẳng định đội ngũ quản lý của họ có các kỹ năng cần thiết để thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, chỉ 48% cho biết công ty của họ có kế hoạch chiến lược kỹ thuật số trong tối đa hai năm và 46% có kế hoạch từ 3-5 năm.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban IV, các doanh nghiệp sản xuất gỗ đã rất nỗ lực tìm giải pháp chuyển đổi số, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch, lãnh đạo doanh nghiệp đã tìm nhiều cách để tương tác với khách hàng do các doanh nghiệp trong nước và thị trường nước ngoài. Bà cho biết, các doanh nghiệp cần xác định mình đang ở đâu trong quá trình chuyển đổi số để đưa ra quyết định đầu tư và hành động chính xác nhất.

Sự do dự trong thay đổi

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HAWA, cho biết : “Ngành gỗ Việt Nam có vị trí khá cao trong bản đồ xuất khẩu của thế giới nhưng đóng góp của chuyển đổi số và công nghệ cao vào kết quả này chưa nhiều và chưa làm thay đổi bộ mặt của ngành gỗ Việt Nam”.

Phân khúc đồ nội thất, thống trị ngành sản phẩm gỗ, có 4 giá trị bao gồm sản xuất, thiết kế, kinh doanh và xây dựng thương hiệu, với khối lượng giao dịch ước tính khoảng 450 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, hơn 20 năm qua, cộng đồng doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam chỉ tập trung vào giá trị sản xuất, có giao dịch hàng năm khoảng 140 tỷ USD với lợi nhuận thấp.

20190818-cn-pd

Ảnh: Minh họa

Nhiều doanh nghiệp nghi ngại về chuyển đổi số vì áp lực chi phí cao. Nhiều người không biết bắt đầu từ đâu và có thể làm gì trong ngắn hạn và những giải pháp cần thiết cho trung và dài hạn. Không sẵn sàng thay đổi là một thách thức lớn đối với việc phát triển kỹ thuật số.

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, chương trình chuyển đổi số sẽ giúp công ty nâng cao năng lực và quản trị doanh nghiệp. Hiện năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành gỗ còn thấp so với các doanh nghiệp khác, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong thời gian tới, các hiệp hội sẽ nỗ lực giúp các doanh nghiệp gỗ Việt Nam đưa chương trình chuyển đổi số vào thực hiện.

Hy vọng bài viết của nội thất Hải Phòng đã đem đến nhiều thông tin hay và hữu ích giúp các doanh nghiệp ngành gỗ nói chung và ngành nội thất nói riêng sẽ có cho mình những kế hoạch mới để phát triển trong giai đoạn khó khăn này.

Nguồn: vietnamnews.vn

Ý kiến của bạn
Để lại tin nhắn cho chúng tôi!

Ms. Thủy

02253840260

Ms. Xim

02253840260